Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm nổi bật Liên hệ Khuyến mãi|

Kiểm tra sản phẩm Chính hãng

Hotline

03399 555 88
0

Review, Đánh giá ống kính Viltrox AF 16mm f1.8 FE lens for Sony E

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ / REVIEW

ỐNG KÍNH VILTROX AF 16MM F/1.8 FE FOR SONY E-MOUNT

 

 

 

Tất cả chúng ta đều thích những điều bất ngờ và chiếc Viltrox 16mm 1.8 AF dành cho fullframe này là một chiếc ống kính mang cho ta nhiều điều bất ngờ lớn. Trước đây chúng tôi đã đánh giá Viltrox 85mm 1.8 AF MKI cùng II và chúng là những ống kính hoạt động tốt trong khi giá cả rất phải chăng. Nhưng trên lý thuyết, ống kính 16mm f/1.8 này nghe có vẻ ngoạn mục hơn nhiều so với ống kính 85mm f/1.8 trước đây và nó thậm chí còn đi kèm với một số công nghệ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Chúng ta hãy có một cái nhìn chi tiết hơn.

 

Đầu tiên, hãy cùng xem những tác phẩm của tôi với chiếc ống kính này

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


THÔNG SỐ KỸ THUẬT ỐNG KÍNH

  • Định dạng: Fullframe
  • Dùng cho Sony E định dạng FullFrame
  • Khẩu độ: F/1.8 - F/22
  • Khoảng lấy nét gần nhất: 27cm
  • Có 15 thấu kính trong 12 nhóm
  • Gồm 4 thấu kính ED và 3 thấu kính phi cầu
  • Lens với motor lấy nét tự động STM + Lead screw
  • Thấu kính phủ đa lớp Coating cao cấp HD Nano
  • Số lá khẩu: 09 lá
  • Trọng lượng: 550g
  • Đường kính Filter: 77mm
  • Kích thước (chiều dài): 85.2mm*103mm
  • Hàng chính hãng Viltrox Việt Nam

 

 

CHẤT LƯỢNG VỎ, CẢM GIÁC TRÊN TAY

Về điều khiển

Về mặt điều khiển, chiếc Viltrox AF 16mm f/1.8 FE này cung cấp mọi thứ mà các ống kính dòng G hay GM của Sony có, vì vậy có rất nhiều điều để nói ở đây.

 

Vòng lấy nét trên ống kính có giảm chấn ổn nhưng khớp nối không tuyến tính. Điều này có nghĩa là khi xoay chậm, nó sẽ mất khoảng 180° từ khoảng cách lấy nét tối thiểu (0,27 m) đến vô cực, nhưng nếu bạn xoay nó rất nhanh, nó thậm chí có thể lên đến 1080°. Khi bạn tắt máy ảnh, ống kính sẽ ghi nhớ vị trí lấy nét cuối cùng và sẽ vẫn ở đó khi bạn bật lại máy ảnh.

 

Vòng khẩu độ có 1/3 điểm dừng - bạn có thể giải mã bằng cách sử dụng cần gạt ở phía bên phải của ống kính. Bạn cũng có thể đặt vòng thành “A”(tự động) và để máy ảnh chọn giá trị khẩu độ hoặc sử dụng nút xoay của máy ảnh để thay đổi giá trị khẩu độ thay vì sử dụng vòng khẩu độ. Vòng khẩu độ cho cảm giác rất giống với Sony FE 20mm f/1.8G mà tôi đã đánh giá gần đây, thậm chí còn tốt hơn một chút.

 

Về tính năng, nút bấm

 

Công tắc AF/MF và các nút Fn

 

Ở phía bên trái của ống kính có hai nút (Fn1 và Fn2) và một công tắc AF-MF.
Ở chế độ AF, Fn1 hoạt động như nút giữ lấy nét - hoặc bất kỳ thứ gì bạn gán trong máy ảnh để nút ống kính này thực hiện (Fn2 không có hiệu quả gì) Ở chế độ MF, bạn có thể chuyển đổi giữa hai khoảng cách đặt trước khi nhấn nút Fn2.

 

Màn hình LCD của lens

 

 

Về màn hình LCD

Điểm mới lạ là màn hình LCD phía trên ống kính. Mặc dù các ống kính Zeiss Batis cũng có màn hình như vậy, nhưng nó không hữu ích bằng một nửa so với màn hình này. Màn hình trên ống kính Viltrox 16F18 này hiển thị cho ta rất nhiều thông tin hữu ích:

  1. Độ sâu trường ảnh
  2. Giữ lấy nét khi được kích hoạt
  3. Chế độ AF/MF
  4. Cài đặt khoảng cách đặt trước A/B
  5. Khoảng cách lấy nét
  6. Giá trị khẩu độ

Tôi nghĩ rằng các cài đặt khoảng cách định sẵn đó có thể thực sự hữu ích để lấy nét trong bóng tối ở vô cực thực sự cho chụp ảnh thiên văn hoặc để dễ dàng cài đặt khoảng cách siêu tiêu điểm nếu bạn dựa vào điều đó.

 

 

Vòng đệm cao su và chân cắm USB-C

 

Cũng giống như các ống kính Viltrox khác, Viltrox AF 16mm f/1.8 cũng trang bị một miếng đệm cao su và chân cắm USB-C để update firmware

 

Về cấu trúc vỏ Build

Vỏ ngoài dường như được làm từ polycarbonate chất lượng cao và tất cả các dấu hiệu trên vành ống kính đều được khắc và phủ sơn. Mặc dù vậy, các dấu trên vòng giữ phía trước dường như chỉ được in.

 

 

 

Loa che nắng với thiết kế style lá khế như các ống kính góc rộng khác và được làm từ nhựa. Thoạt nhìn qua chúng ta cảm giác hood được ghép nối từ 2 mảnh trước và sau như lens Sony GM với mảnh trước là cao su nhưng thực tế không phải vậy toàn bộ hood đều được làm từ nhựa với thiết kế đẹp và tinh tế.

Build (lớp vỏ) ống kính được thiết kế và cấu tạo đẹp mắt, chắc chắn với các đường nối trơn tru (không khó coi như các ống kính Tamron FE đời đầu) và nhìn chung thiết kế còn đẹp hơn các ống kính Samyang trước đó như Samyang 18F28. 

 

Viltrox 16mm 1.8 AF | Laowa 15mm 2.0 | 7Artisans 15mm 4.0

 

Viltrox 16mm f/1.8 AF lớn hơn đáng kể so với Laowa 15mm f/2.0 nhưng chỉ nặng hơn 40g, điều này là do Laowa đang sử dụng nhiều kim loại hơn cho lớp vỏ của nó. Ở hình ảnh so sánh bên trên này, bạn có thể dễ dàng thấy lý do tại sao tôi gặp vấn đề với kích thước 15mm f/4.0 của 7Artisans vì nhở hơn tới 2 f-stop mà kích cỡ được coi là quá lớn so với khẩu độ f/4.0.

 

HIỆU SUẤT LẤY NÉT TỰ ĐỘNG
Tôi không chụp thể thao hay động vật/con người chuyển động nhanh, vì vậy nếu bạn muốn biết liệu ống kính này có đủ nhanh cho việc này hay không hoặc so sánh nó với các ống kính khác trong phân khúc này như thế nào, bạn có thể tìm một bài đánh giá khác với đánh giá chi tiết hơn về khía cạnh này. Trong sử dụng cơ bản hàng ngày, tôi nhận thấy tính năng AF của ống kính này rất nhanh, hoàn toàn có thể sử dụng được và cũng không ồn, ngoại trừ một chút tiếng động cơ lấy nét khá nhỏ.

 

CHẤT LƯỢNG ỐNG KÍNH

Vignetting

 

Vignetting của ống kính với góc siêu rộng luôn được quan tâm tới nhiều và trong ảnh trên chúng ta có thể thấy ống kính Viltrox 16F18 FE có vignetting với độ mờ cao hơn khoảng 0.5 EV ở khẩu độ lớn nhất f/1.8 so với Laowa 15mm f/2 và Sony FE 14F18 GM. Các giá trị độ mờ 4 góc của Viltrox tương tự như ống kính Laowa 15mm f/2 và cao hơn khoảng 1 f-stop so với Sony FE 14mm F/1.8 GM. Ống kính tốt nhất cho Sony ở hệ siêu rộng là Sigma 14mm f/1.8 Art bởi chỉ 2.3 EV ở khẩu độ tối đa và thậm chí cải thiện chỉ còn 0.4EV khi dừng lại nhưng đây cũng là một ống kính DSLR to và nặng không thực sự tuyệt vời khi bạn dùng trên thân máy ảnh không gương lật.

 

Cũng cần lưu ý rằng các số liệu về hiện tượng mờ viền vignetting của ống kính Viltrox này không cao hơn khi chúng ta test cùng khẩu độ so với các ống kính của 7Artisans 15mm f/4 cũng như Nisi 15mm f/4

Viltrox AF 16mm f/1.8 FE for Sony

 

 

Độ sắc nét

Bảng test ống kính Viltrox khi lấy nét ở vô cực trên Sony A7R2 (42Mpx)

 

 

Đồ thị MFT của Viltrox 16mm f/1.8 thực sự tốt khi chụp mở max khẩu ở f/1.8. Có giảm nét nhẹ ở vùng giữa do độ phân giải nhưng độ tương phản thì thực sự tuyệt vời trên toàn khung hình ở khẩu độ f/1.8. Ở phía góc cũng hoàn toàn OK khi bạn khép khẩu về f/2.8 nhưng thực lòng tôi không ngại sử dụng ống kính này ở max khẩu f/1.8.

 

 

Vùng giữa của Laowa 15mm f/2 của tôi tốt hơn 1 chút tuy nhiên ở vùng góc thì Laowa 15f2 kém hơn rất nhiều so với Viltrox 16F18

Sony A7RII | Viltrox 16mm 1.8 AF and Laowa 15mm 2.0 | 100% crops

 

Ống kính Viltrox AF 16mm f1.8 không lấy nét gần như Laowa 15mm f2 (0.15m) hoặc Nisi 15mm f4 (0.2m) nhưng bù lại về chất lượng hình ảnh của nó thì thật tuyệt vời ở khoảng cách lấy nét tối thiểu của nó là 0.27m. Có lẽ bạn biết với các ống kính góc cực rộng sẽ luôn có vấn đề về độ cong khi bạn lấy nét gần nhất. Điều này đúng với nhiều ống kính như Laowa 15mm 2.0 , 7Artisans 15mm 4.0 NiSi 15mm 4.0 , Samyang 18mm 2.8 nhưng lại không đúng với Viltrox 16mm 1.8 bởi trường ảnh chụp trên ống kính này hoàn toàn phẳng ngay cả khi bạn chụp ở 0.27m với max khẩu f/1.8. Đây thực sự là điều mà tôi khá kinh ngạc về chiếc ống kính Viltrox này.

 

Flare

Vì việc đánh giá hiện tượng lóa sáng (flare) luôn là một vấn đề phức tạp vì bạn có thể khiến bất kỳ ống kính nào trông xấu đi nếu bạn test nó với những kịch bản thay đổi nhỏ thôi cũng đủ làm ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Với nguồn sáng mạnh trong khung hình, bạn có thể dễ dàng bắt được các hiện tượng flare như hình bên dưới. Ở các khẩu độ lớn như f/1.8 hiện tượng Flare hầu như không xuất hiện do độ mờ nét cao nhưng nó sẽ dần xuất hiện khi bạn khép khẩu độ (giảm khẩu) lại. Chỉ ở khẩu độ f/5 viền flare đã xuất hiện và ở f/11 thì xuất hiện rõ ràng với cả đường bóng ma màu lục. 

Sony A7RII | Viltrox 16mm 1.8 AF 

 

 

Đôi khi chúng ta cũng khó phát hiện ra Flare mặc dù đã mở max khẩu trong nhiều tình huống, chỉ khi mở ảnh trên máy tính chúng ta mới nhìn thấy Flare xuất hiện ở đâu giống như bức ảnh bên dưới

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/8.0 | không dùng hood

 

 

Coma

Một trong những ứng dụng chính của ống kính góc siêu rộng đó là khả năng chụp ảnh thiên văn, phong cảnh và ở đây hiệu chỉnh Coma tốt là rất quan trọng. Ở khẩu độ tối đa f/1.8 ống kính Viltrox AF 16mm f1.8 Sony xuất hiện điểm Coma ở các góc ảnh và hiện tượng này cũng có thể nhìn thấy ở những điểm sáng cột đèn. Ống kính Viltrox 16mm ở f/1.8 đã hoạt động thực sự tốt hơn Laowa 15mm ở f/2.0 và sự khác biệt này càng ngày càng lớn hơn với độ mở f/2.8 và f/4.0. Ống kính Viltrox 16F18 FE trông tương tự như ống kính Sony FE 14mm f/1.8 GM vậy

Sony A7RII | Viltrox 16mm 1.8 AF và Laowa 15mm 2.0 | 100% crops
 

 

 

Độ méo (Distortion)

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/5.6

 

Viltrox 16mm 1.8 AF cho thấy độ biến dạng lượn sóng thấp. Đối với hầu hết các ống kính Viltrox đều có sẵn cấu hình chỉnh trên Lightroom, tôi hy vọng ống kính này cũng sẽ được đưa vào một trong các bản cập nhật trong tương lai. Viltrox cũng có thể tự hiệu chỉnh khả năng chống méo Distortion của mình trên các body Sony trong tương lai bằng cách tự tạo ra các bản update firmware cho chính mình giống như họ đã từng làm với các ống kính Viltrox trước đây.

 

Bokeh

Bokeh thường không phải là điểm mạnh của các ống kính góc siêu rộng, tuy nhiên với bài test ống kính Viltrox 16F18 Sony ở khẩu độ lớn nhất f/1.8 kết hợp cùng khoảng cách lấy nét tối thiểu 0.27m cho ta tạo ra 1 tác phẩm với bố cục và trường nhìn khá đẹp mắt kèm theo hậu cảnh mờ độc đáo.

 

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

Chất lượng hiệu ứng Bokeh của ống kính này thực sự rất tốt, kết hợp cùng độ sắc nét tuyệt vời ở khoảng cách gần đã làm tôi thực sự thấy thích chụp gần mọi thứ với ống kính này hơn tôi tưởng.

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên chú ý đến hiện tượng biến dạng phối cảnh mạnh điển hình đối với ống kính 16mm, vì các đối tượng không ở gần trung tâm sẽ bị biến dạng rõ rệt.

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

Và bạn thực sự không thể làm mờ hậu cảnh của các đối tượng lớn hơn ở khoảng cách xa hơn. Nền của chiếc đèn chùm này trông hầu như không bị mất nét ở khoảng cách xem thông thường, bạn sẽ cần phải đến thật gần nó để nhận thấy nó thực sự như thế nào.

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

Sunstars (tia sao)

Những độc giả thông thường đã biết rằng số lượng lá khẩu chẵn dẫn đến các ngôi sao mặt trời khác biệt trong khi Viltrox 16F1.8 FE này sử dụng 9 lá khẩu. Mặc dù vậy, việc căn chỉnh các lá khẩu khá tốt và chúng tôi thấy các ngôi sao mặt trời đẹp từ f/5.6 đến f/16, tương tự như những gì chúng tôi đã thấy từ Sony FE 20mm 1.8G.

 

Chúng ta đều biết số lá khẩu của ống kính có liên quan tới số tia (số cánh sao) sunstars mà ống kính đó sẽ tạo ra khi chụp 1 nguồn sáng mạnh. Thực vậy, ống kính Viltrox 16mm F18 Sony có 9 lá khẩu và cho ta hiệu ứng sunstars rất đẹp 18 tia và các tia sao này bắt đầu thực sự đẹp khi bạn chụp ở khẩu f/5.6 - f/16 trên chiếc ống kính này (tương tự Sony FE 20F18 G).

Bên cạnh đó, các ống kính góc siêu rộng của Voigtländer cũng như các ống kính Laowa,  7Artisans 15mm 4.0 và cả NiSi 15mm 4.0 sau này chỉ hiện thị sunstars tia sao 10 cánh.

 

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/6.3

 

 

Nếu bạn quan tâm tới tia sao của chiếc ống kính này, bạn có thể tham khảo thêm hình ảnh mà tôi đã chụp bên dưới


Sony A7RII | Viltrox 16mm 1.8 AF | 50% crops from center
 

 

Quang sai màu (Chromatic aberration)

Theo cạnh góc

Các ống kính góc siêu rộng thường hiển thị quang sai màu các cạnh rất mạnh, may mắn là ống kính Viltrox AF 16mm f/1.8 đã làm rất tốt điều này. Trong ảnh ví dụ bên dưới chúng ta có thể thấy quang sai màu là rất thấp, những quang sai ít và nhỏ trên ảnh có thể dễ dàng chỉnh sửa lại chỉ bằng 1 click chuột trên Lightroom/Photoshop.

Sony A7rII | Viltrox 16mm 1.8 AF FE | f/8.0
 

 

 

 

Theo chiều dọc

Ống kính Viltrox 16mm f1.8 AF là 1 ống kính với thiết kế quang học khá phức tạp được tạo nên từ 4 thấu kính ED và 3 thấu kính phi cầu do đó tôi đã rất mong đợi 1 chất lượng hình ảnh tốt từ chiếc ống kính này và sau khi test Quang sai màu (Chromatic aberration) nó đã không làm tôi thất vọng. Với ví dụ hình ảnh bên dưới, bạn có thể nhận thấy mặc dù chụp ngược sáng mạnh, hình ảnh phóng to lên không thấy xuất  hiện nhiều viền tím hay viền bokeh, khả năng xử lý quang sai màu của chiếc ống kính này thực sự rất tốt so với giá thành của chúng. Nếu tên ống kính này có gắn thêm cụm thẻ "APO" thì tôi cũng không lấy gì làm ngạc nhiên vì điều đó vẫn rất hợp lý. 

Sony A7III | Viltrox FE 16mm 1.8 AF | f/1.8

 

TỔNG KẾT

Tôi sẽ tổng kết ngắn gọn, đơn giản về các yếu tố quan trọng của 1 ống kính ở bảng bên dưới để các bạn có thể tổng hợp lại và kết luận 1 cách bao quát

Tốt Trung bình Chưa tốt
  1. Sắc nét ở mọi góc ảnh và ở mọi khoảng cách chụp
  2. Khắc phục tốt hiện tượng Coma (ngay ở f/2.8)
  3. Hiệu ứng Bokeh đẹp mắt
  4. Hiệu chỉnh Quang sai màu (Chromatic aberration) tốt
  5. Hiệu ứng tia sao Sunstars đẹp 
  6. Thiết kế đẹp, cấu trúc build và cảm giác trên tay tốt
  7. Màn hình LCD đẹp và các tính năng bổ sung hữu ích
  8. Đường kính filter tiêu chuẩn 77mm
  9. Giá thành
  1. Độ méo (Distortion)
  2. Trọng lượng
  1. Flare
  2. Tối góc mạnh ở f/1.8 - f/2.0
  3. Kích cỡ hơi lớn

 

Khi nói tới các nhà sản xuất ống kính của Trung Quốc cho tới nay, hãng có sản phẩm tiên tiến nhất tôi thấy là Laowa. Laowa là nhà sản xuất duy nhất tạo ra những ống kính tôi thấy thực sự độc đáo và rất phức tạp (về cả quang học & cơ học) mà bạn không thể tìm thấy ở bất kì nhà sản xuất nào khác. Các ống kính Laowa 9mm f/5.6 / Laowa 15mm f/2.0 / Laowa 28mm f/1.2 / Laowa 35mm f/0.95 là một vài ví dụ cho điều này.

 

Hôm nay, ống kính Viltrox 16mm 1.8 AF FE lại là 1 chiếc ống kính làm thay đổi cuộc chơi thực sự. Trong hầu hết mọi khía cạnh quan trọng nhất khi test 1 chiếc ống kính máy ảnh thì nó đều cải thiện hơn so với Laowa 15mm f/2.0 và không chỉ vậy nó còn bổ sung một hệ thống lấy nét tự động AF cùng với các tính năng bổ sung hữu ích tiên tiến nhất hiện có trên các ống kính ngàm E (ngoại trừ 1 số ít ống kính tele cao cấp). Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời đó, giá thành đi kèm chất lượng của chiếc ống kính Viltrox 16F18 AF này đã tạo nên 1 đối thủ cực mạnh khi bạn đang cân nhắc các ống kính Laowa hay 7Artisans 15F4 hay Nisi 15F4. 

 

Một số những điều chưa thực sự tốt đó là hiện tượng tối góc cao ở f/1.8 đến f/2.0 nhưng đây có lẽ là 1 sự đánh đổi cần thiết khi tránh được thấu kính lồi phía trước cho phép bạn dễ dàng sử dụng các kính lọc filter bảo vệ / hiệu ứng. Bên cạnh đó, khả năng chống Flare cũng chưa làm được tốt so với 1 vài ống kính góc siêu rộng khác nhưng có lẽ chúng ta cũng không đòi hỏi quá nhiều với 1 thương hiệu ống kính mới, đạt được những yếu tố còn lại đã thực sự là 1 điều đáng ghi nhận. 

 

Đối với tôi, có lẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi các nhà sản xuất ống kính Trung Quốc vượt qua các nhà sản xuất ống kính Nhật Bản và chiếc ống kính Viltrox 16mm f/1.8 AF for Sony FE này có thể nói là 1 dấu ấn bắt đầu. Tôi không biết Viltrox đã làm thế nào, xây dựng trong bao lâu, chi phí tốn bao nhiêu nhưng thực tế đã cho thấy Chất lượng / Giá thành của họ đã làm chúng ta thực sự ngạc nhiên.  

 

Các sản phẩm thay thế bạn có thể tham khảo

- Sony AF 14mm f/1.8 GM (~ $1598)

- Sigma AF 14mm f/1.8 Art (~ $1599)

- Laowa 15mm 2.0 Zero-D FE (~ $649)

 

Một vài hình ảnh Image Sample khác của Viltrox AF 16mm f/1.8 FE for Sony E-mount

 

 

 

 

 

 

 

Nếu Viltrox AF 16mm f/1.8 FE này là chiếc ống kính bạn đang quan tâm. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay tới Viltrox Việt Nam qua Facebook hoặc Hotline 03399.55588 để được tư vấn, đặt hàng và sở hữu 1 ống kính Chính hãng - Bảo hành lên tới 18 tháng.

 

Bài viết được dịch và biên soạn lại từ blog phillipreeve

 

 

Danh mục sản phẩm

Tìm kiếm sản phẩm

Khoảng giá

Triệu - Triệu

Thương hiệu

Độ phân giải

Kết nối với chúng tôi

03399 555 88

Logo

Hotline: 03399.555.88

© Copyright 2020 Viltrox.vn All rights reserved

BSM